Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Thủ đô

Thứ hai, 27/01/2020 | 19:49 GMT+7

Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Thủ đô

Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm cũng như tinh thần phục vụ nhân dân là những nội dung đã được nhấn mạnh trong Chương trình hành động của Thành ủy Hà Nội. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết:

- BHXH TP.Hà Nội là một trong những địa phương có số thu, chi lớn nhất nước. Đặc biệt, số đơn vị và đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách lớn, thường xuyên biến động và là nơi có nhiều cán bộ cấp cao, cán bộ lão thành cách mạng nghỉ hưu; nơi tập trung nhiều BV đầu ngành của cả nước với số lượng bệnh nhân BHYT tăng cao. Vì vậy, để đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô, Thành ủy Hà Nội đã đưa việc “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân” trở thành Chương trình hành động (giai đoạn 2016-2020). Tôi cho rằng, CCHC làm sao để khi người dân, DN cần giải quyết các TTHC, họ cảm thấy hài lòng, hạnh phúc vì không phải chờ lâu. Tâm niệm thế nên tập thể lãnh đạo và CCVC BHXH Hà Nội đã không ngừng cải cách TTHC, đổi mới, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

* PV: Vậy người dân cũng như DN tại Hà Nội được hưởng những tiện ích gì từ việc cải cách, đổi mới của BHXH TP.Hà Nội, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Hòa: Hiện nay, tại trụ sở BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện đều niêm yết công khai, minh bạch các TTHC để hướng dẫn thành phần hồ sơ, điều kiện, biểu mẫu, thời hạn trả kết quả giải quyết TTHC. Cùng với đó, còn có đường dây nóng, hòm thư góp ý để người dân và DN dễ dàng tiếp cận và chủ động thực hiện. Ngoài ra, người dân và DN khi có nhu cầu giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT có thể lựa chọn 1 trong 3 phương thức: Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, nộp qua giao dịch điện tử hoặc qua hệ thống Bưu điện.

BHXH TP.Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên trong Ngành triển khai giao dịch điện tử và hiện đang thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 TTHC trong lĩnh vực thu và cấp sổ thẻ. Nhờ vậy, giúp tiết giảm nhiều chi phí cho các đơn vị, cá nhân cũng như giúp cơ quan BHXH có thể tập trung hơn vào công tác chuyên môn khác.

* Cải cách theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa TTHC sẽ giúp người dân và DN thuận lợi, không phải chờ lâu, nhưng cơ quan BHXH vẫn phải đảm bảo quản lý chặt chẽ. BHXH TP.Hà Nội đã giải bài toán này như thế nào, thưa ông?

- CNTT là yếu tố nền tảng, giúp chúng tôi đẩy mạnh cải cách TTHC. Đơn cử như trong thực hiện chính sách BHXH, áp dụng phần mềm “Một cửa điện tử” giúp giảm thiểu tỉ lệ hồ sơ giải quyết trả chậm kết quả, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng CCVC trong từng khâu nghiệp vụ. Việc luân chuyển hồ sơ giữa các phòng, bộ phận nghiệp vụ và giữa BHXH Thành phố với BHXH các quận, huyện theo một quy trình khép kín, theo dõi được đường đi của từng hồ sơ, tiến độ giải quyết hồ sơ của từng viên chức thụ lý hồ sơ, của các phòng nghiệp vụ và BHXH quận, huyện.

Lãnh đạo TP.Hà Nội tham quan mô hình ứng dụng CNTT và cải cách TTHC của BHXH Hà Nội

Hay trong thực hiện chính sách BHYT, BHXH TP.Hà Nội là đơn vị được BHXH Việt Nam giao thí điểm và hoàn thiện hệ thống phần mềm tiếp nhận và giám định BHYT. Đến nay, 695 điểm KCB BHYT trên địa bàn Thành phố đã thực hiện kết nối và chuyển số liệu thanh toán chi phí KCB BHYT hàng ngày lên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT. Nhờ vậy, việc thanh quyết toán đảm bảo nhanh gọn, chính xác; giúp phát hiện, kiểm soát được các trường hợp bệnh nhân khám nhiều lần trong ngày, chi phí cao bất thường, chụp nhiều XQ, CT, sử dụng thuốc và vật tư y tế không đúng quy định…

BHXH TP.Hà Nội đã thí điểm việc kết nối với ngân hàng để hỗ trợ công tác thu, đóng tiền BHXH, BHYT. Giờ đây, khi các đơn vị, DN đóng tiền BHXH, BHYT qua ngân hàng, sẽ đồng thời được cập nhật vào hệ thống thanh toán của cơ quan BHXH. Việc này giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, thu nợ. Năm 2019, BHXH Việt Nam đã triển khai trong toàn quốc Cổng thanh toán với các ngân hàng thương mại lớn.

Để quản lý, kiểm soát thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, ngăn chặn lạm dụng quỹ, BHXH Thành phố đã kết nối phần mềm xét duyệt các chế độ ngắn hạn với hệ thống quản lý thu TST và Hệ thống thông tin giám định BHYT. Nhờ vậy, kiểm soát được thực tế giải quyết chế độ ốm đau, thai sản; xác định bệnh nhân có đi KCB hay không; có sinh con không; hoặc có được cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi không...

Giờ đây, đơn vị SDLĐ và người dân còn có thể tự tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ BHXH trên toàn Thành phố thông qua dịch vụ tin nhắn trên tổng đài 8079. Tại 30 quận, huyện đã thực hiện liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng giao dịch hồ sơ điện tử và chuyển kết quả qua dịch vụ Bưu chính. Thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày rút xuống còn dưới 2 ngày đối với địa bàn quận và dưới 3 ngày đối với địa bàn huyện.

* Bên cạnh công nghệ, ông nhìn nhận thế nào về vai trò của đội ngũ CCVC BHXH trong công tác này?

- Xác định con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất nên chúng tôi quán triệt toàn thể CCVC trong hệ thống về quy chế làm việc, quy chế dân chủ trong cơ quan; thực hiện nghiêm quy định Văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, quy chế hội họp, quy định trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; bố trí CCVC đúng người, đúng việc.

BHXH TP.Hà Nội cũng luôn chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CCVC, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với DN, người dân.

Năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch Hồ sơ điện tử. Phấn đấu 100% DN tham gia BHXH, BHYT giao dịch hồ sơ điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 28/NQ-TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương khoá XII về cải cách chính sách BHXH.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Thảo Linh (Thực hiện)

Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Viết về BHXH, BHYT”

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.