Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Thực hiện cải cách TTHC về BHXH, BHYT: Nhiều địa phương “ghi điểm”

Thứ hai, 01/01/2018 | 11:07 GMT+7

Thực hiện cải cách TTHC về BHXH, BHYT: Nhiều địa phương “ghi điểm”

Đó là ghi nhận của PV Báo BHXH về việc giải quyết những công việc thực tế tại một số cơ quan BHXH khi người dân, DN thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH…

Những chuyển động tích cực

Chúng tôi gặp bác Nguyễn Văn An (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) vào sáng ngày 21/12, khi bác đang đợi giải quyết công việc liên quan đến KCB BHYT tại BHXH Bình Dương. Bác An xởi lởi: “Sáng nay, thấy người mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt nên tôi quyết định đến BVĐK Bình Dương để khám bệnh. Nhưng khi đến nơi lấy thẻ BHYT ra làm thủ tục, mới tá hoả thẻ để trong túi áo đã bị nước làm nhoè hết chữ không đọc được. Vì vậy, tôi phải đến đây để xin cấp lại thẻ. Trên đường đi, tôi cứ lo không biết bao lâu mới làm lại được thẻ để KCB ngay trong ngày, vì tôi chỉ xin công ty nghỉ được 1 ngày. Nhưng thật bất ngờ, khi nghe tôi trình bày lý do, nhân viên của BHXH đã tận tình hướng dẫn và bảo tôi đợi một chút sẽ được nhận thẻ BHYT mới ngay để đi KCB”.

Khi chúng tôi hỏi bác đợi lâu chưa, bác An cho biết mới được khoảng 10 phút. Trong cuộc trò chuyện với tôi, bác cứ tấm tắc khen cơ quan BHXH những năm gần đây có nhiều đổi mới, cải cách TTHC đơn giản, thân thiện và nhanh gọn. Khi bác An vừa nói hết câu, thì tiếng loa vang lên gọi tên bác đến nhận thẻ BHYT.

Tương tự, tại Bình Phước, công tác cải cách TTHC của cơ quan BHXH cũng đang được người dân và DN ghi nhận, đánh giá cao, nhất là giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Bằng chứng là trên địa bàn Bình Phước hiện có khoảng 2.280 đơn vị, DN tham gia BHXH, thì đến nay đã có trên 2.200 đơn vị, DN đã thực hiện giao dịch điện tử.

Chị Lê Thị H.- nhân viên Công ty Cao su Bình Long cho biết: “Từ ngày cơ quan BHXH có giao dịch điện tử, chúng tôi áp dụng kê khai thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT rất nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đi lại. Vì vậy, tôi thấy việc giao dịch điện tử tiện ích như giúp đơn vị SDLĐ không phải đến trực tiếp cơ quan BHXH, không phải chờ đợi, có thể thực hiện bất kỳ thời gian nào. Việc ngành BHXH đơn giản hóa TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính cho đơn vị, tổ chức, cá nhân đến giao dịch với cơ quan BHXH”.

Trong khi đó, tại Bến Tre, nói về công tác cải cách TTHC, ông Huỳnh Kim Quân- Giám đốc BHXH Bến Tre cho biết: “Công tác cải cách TTHC luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giúp tạo niềm tin cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Thời gian qua, công tác này tại BHXH Bến Tre có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân và DN đánh giá cao”.

Bác Lê Minh Hoà, ở TP.Bến Tre cũng khẳng định: “Các TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ; kịp thời sửa đổi, bổ sung các thủ tục khi có sự thay đổi, nên tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân khi đến giao dịch”.

Nỗ lực không ngừng

Bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết, để việc cấp lại thẻ BHYT cho người dân nhanh nhất, từ tháng 10/2017, BHXH tỉnh đã phân công công việc cụ thể cho từng phòng chức năng, đảm bảo phát huy hiệu quả công việc cao nhất. Đặc biệt, giao Phòng Cấp Sổ thẻ tham mưu về việc phân cấp in lại thẻ và hướng dẫn quy trình thực hiện cấp lại thẻ theo kế hoạch đã nêu; hướng dẫn và tổ chức quản lý phôi thẻ theo quy định.

Đồng thời, Phòng CNTT tham mưu và triển khai thực hiện cấp User name; hướng dẫn ứng dụng cho Phòng Tiếp nhận & Trả kết quả TTHC thuộc BHXH tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận & Trả kết quả TTHC của BHXH cấp huyện. Trưởng phòng Tiếp nhận & Trả kết quả TTHC và Giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, phân công để từng CCVC thực hiện theo kế hoạch.

Còn tại Bình Phước, ông Mai Văn Tiến- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước chia sẻ, việc triển khai giao dịch điện tử đã khó, nhưng triển khai ở tất cả các đơn vị, DN lại càng khó hơn. Bằng chứng là, thời gian đầu mặc dù đã hết sức nỗ lực, song thực tế triển khai vẫn gặp rất nhiều khó khăn như: Một số đơn vị, DN chưa thực sự quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, nên chưa tích cực triển khai giao dịch điện tử. Một số đơn vị do cơ sở hạ tầng, nhân lực, máy móc, đường truyền internet chưa đáp ứng yêu cầu. Một số đơn vị sử dụng ít lao động, ít phát sinh tăng giảm, quen sử dụng phương thức nộp hồ sơ giấy... nên ảnh hưởng đến kết quả triển khai giao dịch điện tử. “Chúng tôi xác định càng khó thì càng phải nỗ lực vì mục tiêu chung. Chính vì vậy, đến nay chúng tôi đã gần như hoàn thành khối lượng công việc này”- ông Tiến khẳng định.

Ông Huỳnh Kim Quân- Giám đốc BHXH Bến Tre cũng nhận định, để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, suốt thời gian qua BHXH tỉnh luôn tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như: Bố trí vị trí việc làm phù hợp với từng CCVC, qua đó phát huy năng lực của từng người; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, đạo đức, tác phong nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Đồng thời, phát động, cụ thể hóa phong trào thi đua trong công tác cải cách TTHC, qua đó tạo niềm tin đối với người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Lê Văn

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.