Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Suýt nguy kịch vì tự ý bỏ thuốc điều trị đái tháo đường

Thứ hai, 12/03/2018 | 13:10 GMT+7

Suýt nguy kịch vì tự ý bỏ thuốc điều trị đái tháo đường

Các bác sĩ BV Nội tiết Trung ương vừa cấp cứu và điều trị thành công ca tăng đường huyết nguy kịch trong đêm, do hậu quả của biến chứng đái tháo đường. Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và được xuất viện.

Bệnh nhân là bà T.T.T (61 tuổi, Thường Tín, Hà Nội), nhập viện lúc 23 giờ đêm trong tình trạng hôn mê sâu (Glasgow 8 điểm), suy hô hấp, mất nước nặng; huyết áp tụt 75/50 mmHg, kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn dao động từ 90-130 lần/phút.

Bệnh nhân T.T.T đã tỉnh táo và được xuất viện

Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên.

Theo ThS-BS.Nguyễn Minh Tuấn- Phó Trưởng khoa Cấp cứu (BV Nội tiết Trung ương)- người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu, đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân đái tháo đường, vì đường máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao lên đến 62 mmol//L, tăng áp lực thẩm thấu máu lên đến 395 mOsmol/l, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng (pH: 6,90) kèm theo rối loạn điện giải (K+: 7,1 mmol/l) nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng xử trí kịp thời.

Được biết, bệnh nhân T.T.T đã được chẩn đoán, điều trị đái tháo đường 17 năm. Tuy nhiên, trong 7 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân bỏ thuốc hoàn toàn, khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát, dẫn tới tình trạng nguy kịch. Sau 10 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ, kích thích gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện.

Được cấp cứu và điều trị kịp thời, hiện tại bệnh nhân T.T.T đã được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường.

BS.Tuấn cũng cho biết, BV thường xuyên phải tiếp nhận những trường hợp đái tháo đường nặng bị hôn mê, tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan xê tôn. Tuy nhiên, trường hợp tăng đường huyết cao lên đến 62mmol/L rất hiếm gặp, kèm suy gan suy thận, rối loạn điện giải, rối loạn huyết động, sẽ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Vì vậy, BS.Tuấn khuyến cáo những bệnh nhân đã mắc đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm Insulin và thuốc uống. Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết do chế độ ăn uống và tập luyện thiếu lành mạnh, bệnh nhân lại thường xuyên lơ là trong việc dùng thuốc, rất dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao.

"Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc. Ngoài ra, những người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, đặc biệt phải khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh.

Thái An

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.