Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Phản ứng của an sinh xã hội đối với COVID-19: Bài học từ Trung Quốc

Chủ nhật, 29/11/2020 | 09:21 GMT+7

Phản ứng của an sinh xã hội đối với COVID-19: Bài học từ Trung Quốc

Ở Trung Quốc, các biện pháp an sinh xã hội là một thành phần quan trọng trong ứng phó khẩn cấp của chính phủ thời đại dịch.

Sự kết hợp giữa việc thích ứng với các đóng góp và lợi ích an sinh xã hội với những điều chỉnh quy trình hoạt động và phương thức cung cấp dịch vụ đã giúp hệ thống an sinh xã hội đóng góp hiệu quả vào việc giảm thiểu tác động kinh tế- xã hội của cuộc khủng hoảng.

Kinh nghiệm của Trung Quốc khẳng định vai trò then chốt của năng lực hành chính và khả năng thích ứng của thể chế trong quản lý khủng hoảng và ứng phó khẩn cấp.

Các khoản đóng góp và phúc lợi an sinh xã hội

Các biện pháp khẩn cấp liên quan đến đóng góp và phúc lợi an sinh xã hội có mục tiêu giảm bớt gánh nặng tài chính cho DN, duy trì mức độ việc làm và đảm bảo sinh kế cơ bản của NLĐ và người dân. Có thể xác định 6 yếu tố:

Miễn trừ: Kể từ tháng 2/2020, các DN NVV và DN tư nhân có thể được miễn các khoản đóng góp của người SDLĐ cho các chương trình BH tuổi già, thất nghiệp và thương tật trong tối đa 5 tháng.

Giảm bớt: Đối với các DN lớn hơn, khoản đóng góp của người SDLĐ cho các chương trình BH tuổi già, thất nghiệp và thương tật có thể được giảm 50% trong tối đa 3 tháng. Ngoài ra, chính quyền địa phương được phép linh hoạt điều chỉnh các mức đóng góp của người SDLĐ vào quỹ BHYT cơ bản từ tháng 2 đến tháng 6/2020.

Hoãn: Các DN bị giảm thu nhập đáng kể do khủng hoảng COVID-19 được phép hoãn đóng BHXH đến 6 tháng mà không bị phạt.

Hoàn trả: Các DN siêu nhỏ, NVV, chiếm khoảng 90% tổng số lao động, đủ điều kiện được hoàn trả khoản đóng góp BH thất nghiệp nếu họ hạn chế việc sa thải. Bất kỳ DN nào có tỷ lệ sa thải không quá 5,5% hoặc bất kỳ DN nào có dưới 30 nhân công và tỷ lệ sa thải không quá 20% thì có thể xin hoàn lại từ 50% đến 100% số tiền đã đóng BH thất nghiệp của năm trước đó. Chính sách này được áp dụng cho tất cả các DN tại tỉnh Hồ Bắc.

Trợ cấp: Đối với chẩn đoán và điều trị COVID-19, chính phủ đã miễn 35% khoản đồng thanh toán phí y tế thông thường đối với bệnh nhân. Việc tuyên truyền sớm về biện pháp bảo vệ tài chính đầy đủ này là rất quan trọng để tránh các rào cản tài chính dẫn đến điều trị chậm trễ cho những người bị ảnh hưởng.

Hỗ trợ: Trợ cấp an sinh xã hội được tăng cường, đặc biệt là cho những người thất nghiệp. Điều này bao gồm cung cấp một khoản lên đến 80% số tiền trợ cấp thất nghiệp cho những người đã hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và gia hạn nhận trợ cấp thất nghiệp cho những người một năm nữa là về hưu cho đến khi họ nghỉ hẳn.

Quy trình hoạt động và các kênh cung cấp dịch vụ

Việc điều chỉnh hoạt động và cung cấp dịch vụ có mục đích vừa thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp vừa đảm bảo tiếp tục cung cấp các lợi ích an sinh xã hội thông thường, trong bối cảnh áp đặt các hạn chế vì COVID-19. Việc thực hiện mục tiêu kép này đã được tạo thuận lợi đáng kể nhờ các dịch vụ điện tử hiện có, đặc biệt là nền tảng dịch vụ BHXH trực tuyến được thống nhất trên toàn quốc ra mắt hồi tháng 9/2019. Nền tảng này dựa trên thẻ an sinh xã hội liên kết với các chức năng tài chính và đã được phát hành cho hơn 1,3 tỷ người, tương đương hơn 93% dân số vào cuối năm 2019. Cả người SDLĐ và người được BH đều có thể đăng ký trực tuyến và có quyền truy cập vào một loạt các chức năng, bao gồm thanh toán các khoản đóng góp và yêu cầu quyền lợi.

Các điều chỉnh đối với quy trình hoạt động và các kênh cung cấp dịch vụ bao gồm một số biện pháp:

Hợp tác và truyền thông: Các cơ quan An sinh xã hội tăng cường hợp tác với chính quyền địa phương để thực hiện các hoạt động chung kiểm soát và ngăn ngừa, đồng thời đăng tải các tài liệu nhận thức về đại dịch.

Thông qua thư từ, dịch vụ tin nhắn ngắn, mạng xã hội, trang web, ứng dụng di động, điện thoại tư vấn miễn phí cùng nhiều kênh khác, các cơ quan An sinh xã hội kêu gọi khách hàng của mình "không gặp mặt" và trả lời các câu hỏi liên quan đến chính sách và dịch vụ an sinh xã hội. Thông tin cấu trúc về các chính sách và dịch vụ an sinh xã hội được cung cấp sẵn trên các trang web chính thức về các chủ đề việc làm và an sinh xã hội khác nhau liên quan đến COVID-19 cũng như cho các kiểu chủ SDLĐ, NLĐ và các nhóm khác.

Lập kế hoạch khẩn cấp: Để đảm bảo các dịch vụ an sinh xã hội được cung cấp một cách an toàn và có trật tự và để đảm bảo phát hiện, báo cáo, cách ly và điều trị sớm, tất cả các cơ quan An sinh xã hội phải thiết lập một kế hoạch khẩn cấp về đại dịch.

Sự thích ứng của kênh dịch vụ: Để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, tất cả các cơ quan An sinh xã hội cũng đã giảm thiểu các dịch vụ "tại chỗ" và giảm sự di chuyển của nhân viên trong các phòng dịch vụ. Điều này giúp thúc đẩy áp dụng các dịch vụ điện tử và làm cho các dịch vụ trực tuyến không tiếp xúc trở thành kênh cung cấp dịch vụ phổ biến của nhiều cơ quan.

Ví dụ, Bắc Kinh là một trong những thành phố đầu tiên mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT, thực hiện tư vấn trực tuyến và kê đơn điện tử do các BV được công nhận cung cấp từ tháng 2/2020. Điều này đã cho phép bệnh nhân, và đặc biệt là các nhóm rủi ro như người cao tuổi hoặc những người mắc bệnh mãn tính, nhận các dịch vụ y tế từ xa tại nhà, thanh toán hóa đơn trực tuyến và chọn phương thức cấp phát thuốc. Đối với những người từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh mãn tính hoặc mất khả năng lao động, các cơ quan dịch vụ y tế cộng đồng sẽ giao thuốc tận nhà trong thời gian đại dịch.

Các kênh dịch vụ nhanh: Tất cả các cơ quan An sinh xã hội đều thiết lập các quy trình nhằm ưu tiên bảo vệ thương tật cho các nhân viên chăm sóc y tế và lao động liên quan. Điều này bao gồm việc cắt giảm và đơn giản hóa các chứng nhận, ưu tiên chi trả các quyền lợi và chi phí điều trị của họ, và tổ chức điều trị hiệu quả, chất lượng cao cho những người bị ảnh hưởng.

Linh hoạt về mặt hành chính: Một số biện pháp tạm thời đã được đưa ra để đảm bảo tất cả các quyền lợi BHXH tiếp tục được chi trả đúng hạn.

Yêu cầu trợ cấp BH thất nghiệp trực tuyến đã được chấp nhận ở 297 thành phố, tạm thời thay thế thủ tục bắt buộc thông thường cho phép người thất nghiệp đăng ký với các cơ quan dịch vụ công và chứng minh nỗ lực tìm kiếm việc làm của họ. Dịch vụ này cũng có thể truy cập được thông qua các kênh điện thoại và gửi thư; các dịch vụ trực tuyến dần dần được mở rộng đến nhiều thành phố hơn.

Phản ứng của an sinh xã hội Trung Quốc đối với COVID-19 thể hiện sự bổ sung giữa các biện pháp liên quan đến đóng góp và phúc lợi cũng như sự điều chỉnh trước các quy trình vận hành và cung cấp dịch vụ. Năng lực hành chính và khả năng thích ứng của thể chế trong quản lý khủng hoảng và ứng phó khẩn cấp là yếu tố tạo điều kiện quan trọng trong bối cảnh này.

TA (Theo ISSA)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đạt được BHYT toàn dân thì sẽ đạt được BHXH toàn dân

THE ROAD STORY VIETNAM

BHXH Thái Bình: Điểm sáng trong công tác BHYT học sinh

Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 405/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23/9/2020.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024) 36281191- Fax: (024) 36281540.
Ðại diện Tạp chí Bảo hiểm xã hội tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel: 0834102200.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt; Lê Kim Phương; Nguyễn Thị Thu Hương.
® Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội giữ bản quyền tác phẩm, cá nhân, tổ chức phải ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.