Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Người có thẻ BHYT trên địa bàn TP.HCM: Được tạo thuận lợi tối đa

Thứ năm, 04/06/2020 | 19:36 GMT+7

Người có thẻ BHYT trên địa bàn TP.HCM: Được tạo thuận lợi tối đa

Hàng loạt thay đổi, cải cách TTHC và ứng dụng CNTT mà BHXH TP.HCM áp dụng trong thời gian qua đã đem đến nhiều thuận lợi cho người dân, NLĐ, nhất là với những người có thẻ BHYT trên địa bàn.

Ngồi uống cà phê cũng gia hạn được thẻ

Cách đây ít ngày, vào một buổi sáng thứ Sáu, anh Nguyễn Minh Hoàng (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) đang ngồi uống cà phê ở gần nhà thì nhận được tin nhắn qua điện thoại của BHXH TP.HCM. Nội dung tin nhắn báo thẻ BHYT của anh đã đến thời điểm hết hạn, cơ quan BHXH đề nghị làm thủ tục để gia hạn thẻ BHYT. Giật mình kiểm tra lại, anh Hoàng thấy đúng là thẻ BHYT hộ gia đình của mình và ba mẹ đều đã sắp hết hạn.

Việc cấp đổi thẻ BHYT trên địa bàn TP.HCM giờ đây rất thuận lợi

Những năm trước, mỗi khi đến thời điểm gia hạn thẻ, anh Hoàng phải tất tả trước đó cả tuần để đến cơ quan BHXH, Bưu điện hoặc UBND xã, phường nơi cư trú để tiếp tục đóng phí, gia hạn. Nhưng nay, với quy định mới do cơ quan BHXH thông báo, anh Hoàng vẫn ung dung vừa uống cà phê, vừa thao tác trên điện thoại để gia hạn thẻ. Và ngay trong buổi chiều cùng ngày, anh Hoàng đã nhận được tin nhắn thông báo về việc gia hạn thành công thẻ BHYT của mình và ba mẹ.

“Đúng là việc gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình thông qua ứng dụng CNTT mà cơ quan BHXH mới đưa vào áp dụng rất thuận tiện cho người dân. Thuận tiện lớn nhất là chúng tôi ngồi bất cứ nơi đâu và lúc nào cũng có thể nộp tiền vào tài khoản của cơ quan BHXH hoặc ngân hàng được cơ quan BHXH chỉ định, đảm bảo tiện lợi, an toàn, lại tiết kiệm thời gian. Như hôm nay đây, tôi vừa ngồi uống cà phê vừa gia hạn thành công thẻ BHYT”- anh Hoàng chia sẻ.

Theo BHXH TP.HCM, từ giữa tháng 4/2020, cơ quan BHXH đã bắt đầu triển khai thủ tục gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thông qua các ứng dụng như: E-banking trên website, phần mềm trên thiết bị di động và trên website của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV Online, BIDV Smart Banking, BIDV Business Online) đối với cá nhân và tổ chức có tài khoản tại Ngân hàng BIDV. Với ứng dụng này, người dân không cần phải đến cơ quan BHXH mà vẫn dễ dàng thao tác ở bất cứ nơi đâu, kể cả trong lúc uống cà phê thư giãn, rất tiện lợi trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch Covid-19.

Đổi thẻ BHYT trong vòng “5 phút”

“Quá nhanh”- đó là nhận xét của bà Trần Thị Hồng, ngụ tại quận Tân Bình (TP.HCM) sau khi đến BHXH TP.HCM làm lại thẻ BHYT trong đợt cao điểm dịch Covid-19 vừa rồi. Bà Hồng tham gia BHYT hộ gia đình đã nhiều năm qua, đợt vừa rồi không biết sơ ý thế nào bị mất thẻ. Bà liền tức tốc kêu con trai nghỉ việc, rồi chở đến BHXH TP.HCM để làm lại. Xuất trình toàn bộ giấy tờ liên quan cho bộ phận “Một cửa”, bà Hồng ra sảnh ngồi chờ.

Chừng khoảng 5 phút sau, bà Hồng đã nghe gọi đến tên mình. Trước mặt bà là tấm thẻ BHYT mới, phẳng phiu, thơm mùi giấy mới cùng lời dặn dò ân cần của chị cán bộ BHXH: “Bà giữ thẻ cẩn thận nhé!” Bà Hồng chia sẻ: “Cứ nghĩ là như trước, đổi thẻ hay làm lại thẻ BHYT tôi phải chờ 1-3 ngày. Bây giờ không chỉ nhanh mà là quá nhanh luôn. Như thế này thuận tiện cho người dân quá, nhất là những người lớn tuổi đi lại khó khăn như tôi”.

Ông Nguyễn Minh Châu- Chánh Văn phòng BHXH TP.HCM cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc, chúng tôi đã bố trí, sắp sếp để công tác cấp mới, rà soát cấp lại, in thẻ BHYT làm sao nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân. Đó là việc ưu tiên, phân loại các đối tượng để xử lý kịp thời như người cấp cứu, bệnh nặng, người cao tuổi, già yếu… BHXH TP.HCM cũng bố trí riêng một máy in, photo “trực chiến” ngay khu vực giao dịch với người dân. Khi đầy đủ các dữ liệu cần thiết, sẽ lập tức cho in và trả thẻ BHYT cho người dân tại chỗ. Vì vậy, thời gian qua, công tác này được người dân hài lòng, đánh giá cao…”.

Được biết, mục tiêu của TP.HCM trong năm 2020 là phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 91% dân số (tương đương 8.250.000 người có thẻ BHYT). Chính vì vậy, những sự cải tiến, ứng dụng CNTT đã tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT cũng như tạo điểm nhấn vô cùng quan trọng cho nỗ lực của Ngành.

Phạm Thọ

Nhiều điểm sáng trong công tác thu BHXH, BHYT

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.