Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Nâng cao văn hóa ứng xử nơi công sở

Thứ bảy, 07/12/2019 | 20:07 GMT+7

Nâng cao văn hóa ứng xử nơi công sở

Thái độ trong giao tiếp, ứng xử với người dân của đội ngũ CBCCVC được coi là thước đo quan trọng của một công sở văn minh. Bởi vậy, luôn có những quy tắc, chuẩn mực văn hóa ứng xử nơi công sở. Tuy nhiên, thời gian qua có những biểu hiện tiêu cực, lệch chuẩn về văn hóa ứng xử, làm xấu đi hình ảnh của các cơ quan, đơn vị, đòi hỏi cần phải có những biện pháp chấn chỉnh hữu hiệu…

Nhận thức sai lệch

Theo Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) Ninh Thị Thu Hương, văn hóa công sở bao hàm các yếu tố cấu thành từ bên ngoài như bài trí, cảnh quan của cơ quan, công sở đến yếu tố bên trong như phong cách giao tiếp, ứng xử của CBCCVC. Có thể nói, nội hàm của văn hóa công sở là toàn bộ hình ảnh cơ quan, công sở và hành vi của CBCCVC- thể hiện trách nhiệm, năng lực, sự tâm huyết với công vụ, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó là thái độ, tinh thần tận tụy, thanh lịch, cởi mở trong tiếp xúc, xử lý công việc, phục vụ nhân dân; sự hài hòa mối quan hệ trong từng cơ quan, đơn vị…

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg về văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước; năm 2018 tiếp tục có Quyết định số 1847/QĐ-TTg về đề án văn hóa công vụ. Điều này cho thấy, văn hóa công sở luôn được quan tâm, nhằm đưa ra những chuẩn mực về phong cách ứng xử, lề lối làm việc của đội ngũ CBCCVC. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, có không ít những biểu hiện lệch chuẩn trong văn hóa ứng xử nơi công sở, tạo hình ảnh xấu cũng như định kiến về công sở.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, văn hóa trong giao tiếp, ứng xử của đội ngũ CBCCVC với người dân đang ở mức báo động cao. Chính sách cũng như các quy định về tiếp và làm việc với người dân đã rất rõ, có tính nguyên tắc cao, nhưng việc thực hiện đang đặt ra nhiều thách thức. “Công sở lẽ ra phải là nơi người dân đến để trình bày nguyện vọng, để được giải quyết các vấn đề liên quan theo quy định pháp luật, nhưng đôi khi lại gây ra cho họ những phiền hà, ẩn ức”- ông Thiều nói.

Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa-Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Trần Thị Phương Lan cũng cho rằng, nhiều công chức có cách ứng xử lệch chuẩn không phải vì trình độ học thức kém mà vì nhận thức về vai trò, vị trí, chức năng của CBCCVC không đúng. “Họ chưa hiểu hết cái gốc là công bộc của dân, làm dịch vụ công để phục vụ nhân dân nên nhiều lúc có lời nói, hành động không chuẩn mực. Tuy cách ứng xử đó là những biểu hiện bên ngoài, nhưng tác động lớn đến hiệu quả dịch vụ, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân”- bà Lan chia sẻ.

Lấy đẹp át xấu

Gia tăng các hình thức kỷ luật, xử phạt với những hành vi lệch chuẩn trong giao tiếp, ứng xử nơi công sở là điều được nhắc đến như một biện pháp hữu hiệu để đẩy lùi cái xấu. Bà Ninh Thị Thu Hương cho rằng, để khắc phục những hành vi lệch chuẩn và xây dựng được văn hóa công sở đúng chuẩn, đòi hỏi trách nhiệm cao hơn nữa của đội ngũ CBCCVC cũng như phải áp dụng biện pháp xử lý một cách nghiêm khắc đối với hành vi lệch chuẩn của họ.

Theo bà Hương, nên có hình thức khen thưởng những hành vi ứng xử đẹp của CBCCVC và cơ quan nhà nước nhằm nhân rộng các điển hình; đồng thời có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy tắc văn hóa công sở. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Vận dụng các yếu tố văn hóa thúc đẩy mọi hoạt động của con người trong công sở như xây dựng hệ thống thi đua- khen thưởng công bằng, minh bạch, phát huy tối đa sự sáng tạo, cống hiến của CBCCVC… từ đó giúp kích thích, loại bỏ sức ỳ trong công việc.

Về điều này, ông Ngọ Duy Hiểu- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng khẳng định: “Để tạo văn hóa nơi công sở, không chỉ yêu cầu CBCCVC và NLĐ thực hiện nghiêm túc các quy định ở nơi làm việc mà phải cả nơi sinh sống, nơi công cộng. Nhất là tại nơi làm việc, phải giải quyết công việc theo quy định, quy trình, thái độ niềm nở, không sách nhiễu gợi ý đưa tiền, không giải quyết công việc ngoài cơ quan, không gây bức xúc cho người dân…”.

Thanh Xuân

Họp Hội đồng chung khảo Cuộc thi "Viết về BHXH, BHYT"

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.