Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Hóa “báo đốm” vì dị ứng kháng sinh

Thứ năm, 08/02/2018 | 20:37 GMT+7

Hóa “báo đốm” vì dị ứng kháng sinh

Tin từ BV Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho hay, vừa hóa giải thành công tình trạng “người báo đốm”, với mề đay khắp người vì dị ứng kháng sinh. Trước đó, chị T.T.H.H (sinh năm 1991, trú tỉnh Bình Dương) nhập viện vì ngứa ngáy khó chịu, toàn thân gồm cả mặt mũi nổi mẩn đỏ, mưng mủ, môi sưng biến dạng…

Theo thân nhân chị H, trước khi nhập viện, chị H có tự mua thuốc uống vì cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, sốt nóng… Tuy nhiên, sau khi uống hai liều thuốc, các triệu chứng bệnh không thuyên giảm, mà mề đay lại nổi toàn thân, môi sưng đến biến dạng khuôn mặt, toàn thân ngứa khó chịu.

Toàn thân chị H nổi mẩn đỏ, mưng mủ, môi sưng biến dạng

Hôm 30/1, chị H được các bác sĩ Khoa Nội tổng hợp (BV Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai) thăm khám và tìm ra nguyên nhân là do dị ứng thuốc. “Tìm hiểu bệnh sử, chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân bị dị ứng nhóm kháng sinh Cephalosporin. Quả nhiên, sau vài ngày điều trị, sức khoẻ bệnh nhân mau chóng hồi phục, không còn hiện tượng sưng tấy và các vết mẩn đỏ cũng dần biến mất”- BS.Nguyễn Viết Hợi- Trưởng khoa Nội tổng hợp thông tin.

Cũng theo BS.Hợi, những trường hợp dị ứng và có phản ứng với thuốc như bệnh nhân H, nếu không điều trị kịp thời và hướng điều trị không đúng, có thể gây suy thận cấp, suy gan cấp, nặng hơn có thể dẫn đến suy đa phủ tạng, nguy hiểm đến tính mạng. “Tốt nhất là không nên tự ý mua thuốc khi chưa được bác sĩ kê đơn, kể cả các bệnh phổ biến như đau nhức, cảm cúm… Bởi với những người tiền căn dễ bị dị ứng, viêm mũi xoang dị ứng, cơ địa dị ứng… sẽ rất nguy hiểm”- BS.Hợi khuyến cáo.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, sau khi dùng thuốc, nếu thấy xuất hiện nổi mề đay, ngứa hoặc tức ngực khó thở, phải lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt, không nên chủ quan khiến bệnh diễn biến nặng và khó điều trị hơn. Nếu người bệnh có tiền sử dị ứng một số thành phần của thuốc và biết rõ thì nên cung cấp thông tin cụ thể cho bác sĩ lúc thăm khám, điều trị. Trong trường hợp đang dùng thuốc đông y, thì nên uống thuốc tây y cách ít nhất 2 giờ và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Đỗ Bá

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.