Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Giải pháp ASXH trên nền tảng CNTT: Những bước tiến trong thực tiễn

Thứ ba, 01/10/2019 | 12:47 GMT+7

Giải pháp ASXH trên nền tảng CNTT: Những bước tiến trong thực tiễn

Dựa trên các nền tảng công nghệ, trong những năm qua, các tổ chức an sinh xã hội trên toàn thế giới đã có những giải pháp rất tích cực nhằm nâng cao khả năng của hệ thống trong việc cung cấp dịch vụ.

Châu Phi cải thiện việc cung cấp an sinh xã hội

Mặc dù là khu vực còn nhiều khó khăn, nhưng từ nhiều năm nay, các tổ chức an sinh xã hội tại một số quốc gia châu Phi đã chú trọng triển khai rộng rãi các hệ thống CNTT mới nhằm cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Các tổ chức an sinh xã hội châu Phi cũng được đánh giá nằm trong số những tổ chức đi đầu trong việc sử dụng sáng tạo các ứng dụng như web, điện thoại di động và ngân hàng điện tử ở lục địa này; đồng thời đã triển khai thành công những công nghệ mới trong việc thu thập và ghi nhận đóng góp, chi trả lợi ích, giảm chi phí hành chính, giảm thiểu gian lận và lạm dụng các chương trình an sinh xã hội…

Cụ thể như từ tháng 12/2009, người SDLĐ ở Cameroon có thể khai báo điện tử cho Quỹ BHXH quốc gia (NSIF).

Trong khi đó, Quỹ BHXH và hưu trí quốc gia (NPSIF) của Tunisia đã thay thế hệ thống quản lý doanh thu trước đây bằng một hệ thống mới dựa trên việc duy trì và giám sát tài khoản cá nhân đối với mỗi người được bảo hiểm. Hệ thống này cho phép Quỹ có được dữ liệu bảng lương hàng tháng của 70% số người được bảo hiểm. Hồ sơ chi tiết về các khoản đóng góp được khấu trừ và thanh toán; các giai đoạn và dữ liệu tương ứng về tình trạng tài chính của người được bảo hiểm hiện có thể được xác định trong thời gian thực.

Cùng với đó, nhiều tổ chức cũng đã có những cải tiến trong dịch vụ khách hàng. Từ những năm 2010-2011, Quỹ trợ cấp hưu trí (PPF) của Cộng hòa Tanzania và Quỹ an sinh xã hội quốc gia (NSSF) của Uganda đã giới thiệu khả năng các thành viên truy cập số dư đóng góp trực tuyến và bằng SMS. Phản hồi từ các thành viên NSSF cho thấy dịch vụ thông qua các kênh điện tử là nhanh hơn, rẻ hơn, thuận tiện và thân thiện với khách hàng. Nhờ hệ thống TAARIFA tại Cộng hòa Tanzania, các thành viên PPF có quyền truy cập các dịch vụ 24/7, bất kể vị trí địa lý của họ.

Tại Ai Cập, Quỹ Bảo hiểm khu vực chính phủ đã áp dụng một cách tiếp cận khác để cải thiện dịch vụ cho nhóm khách hàng trải rộng về mặt địa lý. Từ tháng 5/2009, tổ chức này đã thiết lập một trung tâm chăm sóc khách hàng được hỗ trợ bởi các hệ thống ICT, bao gồm cả việc sử dụng CSDL số hóa về luật pháp và các quy định làm tài liệu tham khảo cho nhân viên.

Một cải tiến khác trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng ở châu Phi là việc giới thiệu thẻ thông minh (CHIFA) của Quỹ BHXH Algeria dành cho nhân viên.

Châu Âu: Đi đầu trong tự động hóa dịch vụ

Năm 2019, Quỹ trợ cấp thất nghiệp phụ trợ (CAPAC) của Bỉ đã thay mặt các tổ chức an sinh xã hội công cộng của quốc gia này nhận giải thưởng Thực hành tốt của ISSA về số hóa và tự động hóa các dịch vụ.

Theo ISSA, các tổ chức an sinh xã hội Bỉ đã có hàng chục năm kinh nghiệm hiện đại hóa. Với nỗ lực chung của nhiều tổ chức, một số lợi ích xã hội giờ đây sẽ tự động được cấp mà không cần công dân hoặc chủ SDLĐ phải khai báo nữa. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích cho người SDLĐ và công dân mà còn tạo thuận lợi cho chính các tổ chức an sinh xã hội.

Trong “dự án tái thiết” lớn này, để đảm bảo một số lợi ích xã hội và quyền lợi tối đa được cấp tự động, khoảng 800 biểu mẫu giấy đã được thay thế bằng 220 quy trình điện tử; hơn 1 tỷ trao đổi trên giấy đã được thay thế bằng tin nhắn điện tử. Gánh nặng hành chính cho công dân, công ty và các tổ chức đã giảm đáng kể và hệ thống mới này dự kiến sẽ tiết kiệm cho nhà tuyển dụng 1 tỷ Euro mỗi năm.

Không riêng Bỉ, nhiều tổ chức an sinh xã hội ở châu Âu cũng được đánh giá cao về những giải pháp hiệu quả đã thực hiện như Quỹ bảo trợ xã hội nhà nước thuộc Bộ Lao động và Bảo trợ xã hội- Dân số Cộng hòa Azerbaijan với Hệ thống con thống nhất cho ứng dụng điện tử và phân bổ viện trợ xã hội theo mục tiêu; Tổ chức BHXH Phần Lan với cách tiếp cận mới về truyền thông xã hội; Tổ chức BHXH Ba Lan với việc thực hiện chứng chỉ y tế điện tử duy nhất; Tổ chức an sinh xã hội Thổ Nhĩ Kỳ với giải pháp đăng ký bằng SMS của nhân viên làm việc dưới 10 ngày trong các dịch vụ gia đình…

Châu Á- Thái Bình Dương: Nhiều dịch vụ tiện ích

Là khu vực được đánh giá có tốc độ phát triển cao, để đáp ứng những yêu cầu mới trong cung cấp dịch vụ cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, thời gian qua, các tổ chức an sinh xã hội châu Á- Thái Bình Dương cũng đã quan tâm đầu tư để triển khai nhiều giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó phải kể đến việc ứng dụng công nghệ Actuarial trong đàm phán Danh sách thuốc BHYT quốc gia của Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc; Mobile JKN- Giải pháp một cửa cho các dịch vụ y tế an sinh xã hội của BPJS Y tế (Indonesia); Dự đoán và ngăn chặn sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm thông qua việc kết hợp nhiều dữ liệu lớn khác nhau của Dịch vụ BHYT quốc gia Hàn Quốc; Ứng dụng NPS Next Door trong giới thiệu chương trình lương hưu quốc gia và dịch vụ trợ cấp di động của Dịch vụ hưu trí quốc gia Hàn Quốc… Trong khi đó, Cơ quan BHXH Ô-man đã triển khai việc tích hợp dữ liệu giữa PASI và các cơ quan chính phủ có liên quan để cho phép người SDLĐ và người được bảo hiểm đăng ký điện tử; đồng thời sử dụng phương pháp thẻ điểm cân bằng để tích hợp kế hoạch chiến lược với quản lý hiệu suất. Cơ quan an sinh xã hội Thái Lan (SSO) thì triển khai dịch vụ tự phục vụ điện tử đa nền tảng…

Trong năm 2018 vừa qua, với việc cung cấp dịch vụ một cửa thông qua 4 hệ thống thông tin BHXH, Cơ quan Dịch vụ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc (NPS) đã giành được giải thưởng an sinh xã hội khu vực. Theo đó, thông qua việc kết nối CSDL của 4 chương trình BHXH quốc gia về lương hưu, y tế, việc làm và bồi thường cho NLĐ, công dân Hàn Quốc có thể thực hiện dịch vụ trực tiếp hoặc trực tuyến với bất kỳ tổ chức nào. Các mẫu đơn và tài liệu cũng được đơn giản hóa và sắp xếp hợp lý, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Sáng kiến này đã được công nhận là dịch vụ đột phá trong việc tạo môi trường thân thiện với người dùng...

Nguyễn Thắng

Tháng 10/2018, trong khuôn khổ Diễn đàn An sinh xã hội khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, ISSA đã trao Giải thưởng an sinh xã hội khu vực và vinh danh những quốc gia có thành tựu nổi bật, trong đó có BHXH Việt Nam. Đây là sự ghi nhận thành tựu của BHXH Việt Nam trong ứng dụng CNTT vào việc quản lý chi phí KCB BHYT, cụ thể là việc xây dựng và vận hành Hệ thống giám định BHYT để kết nối liên thông dữ liệu với hàng chục nghìn cơ sở KCB trên cả nước. Hệ thống này được xem là một mắt xích quan trọng trong việc kiểm soát và giám sát việc sử dụng dịch vụ y tế của cả cơ sở KCB BHYT và người tham gia BHYT…

BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tạo lập CSDL quốc gia về BHYT và y tế

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.