Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Để mọi người dân tự bảo đảm an sinh

Thứ tư, 06/02/2019 | 09:50 GMT+7

Để mọi người dân tự bảo đảm an sinh

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách BHXH tuy đã đạt những kết quả tích cực, song vẫn còn một số tồn tại, bất cập, đòi hỏi cần phải tiếp tục cải cách để đảm bảo mọi NLĐ đều được tham gia vào hệ thống BHXH. Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trao đổi với Báo BHXH về vấn đề này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã xác định rõ mục tiêu phát triển hệ thống chính sách BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại, hội nhập quốc tế, hướng tới bao phủ toàn dân cũng như đảm bảo nguyên tắc đóng- hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững đất nước.

* PV: Theo thống kê, hiện cả nước có 271.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong tổng số khoảng 34 triệu lao động chưa tham gia BHXH- con số này có thể nói là quá thấp. Vậy, theo Bộ trưởng, chúng ta cần có giải pháp, chính sách như thế nào để tăng số lượng người tham gia loại hình BHXH này?

- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung:

Nghị quyết 28-NQ/TW đặt ra mục tiêu đến năm 2021 cả nước phấn đấu đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2025 đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2030 phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Để cụ thể hóa Nghị quyết 28, ngày 8/10/2018, Bộ LĐ-TBXH đã tham mưu, trình Chính phủ ra Nghị quyết 125/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống theo tôi có mấy giải pháp quan trọng nhất.

Một là, tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ, người SDLĐ và toàn xã hội; nghiên cứu đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền, bảo đảm hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với phát triển đối tượng tham gia BHXH, từ đó thu hút sự tham gia tích cực của nông dân, lao động khu vực phi chính thức.

Riêng về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bộ sẽ chỉ đạo toàn ngành Lao động, ngành Bảo hiểm... phấn đấu năm 2019 sẽ phát triển thêm 200.000 người (bằng của cả 10 năm qua).

Hai là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, việc làm, BHXH và pháp luật có liên quan; thí điểm thực hiện chính sách về gói BHXH tự nguyện ngắn hạn, linh hoạt để NLĐ có nhiều sự lựa chọn tham gia và thụ hưởng; tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách hỗ trợ đóng BHXH cho NLĐ tham gia BHXH tự nguyện để làm cơ sở hoàn thiện chính sách BHXH tự nguyện, với sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức để mở rộng diện bao phủ BHXH.

Ba là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH, trong đó xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BH thất nghiệp.

Cùng với đó, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, đặc biệt là với các DN vi phạm về trốn đóng, nợ đọng BHXH kéo dài, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của NLĐ.

* Một nội dung của Nghị quyết 28-NQ/TW đề cập đến việc sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí, từ 20 năm xuống 15 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp. Đây được coi là bước đột phá linh hoạt để thu hút thêm nhiều lao động tham gia BHXH. Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Chúng ta tập trung sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho NLĐ cao tuổi có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH. Đây cũng là giải pháp để mở rộng diện người tham gia BHXH. Điều này được được thể hiện ở những khía cạnh cụ thể sau:

Nếu quy định số năm tham gia BHXH quá cao để được hưởng chế độ hưu trí sẽ dẫn đến nhiều người không tích lũy đủ số năm tham gia và sẽ không được hưởng lương hưu (chỉ có khoảng gần 25% người cao tuổi được hưởng lương hưu hàng tháng). Khi đến độ tuổi do Nhà nước quy định, do không có lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng, NSNN phải chi trợ cấp tuổi già, năng lực tự bảo đảm an sinh không có, không thể hiện đúng quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là nâng cao năng lực tự bảo đảm an sinh xã hội của người dân.

Quy định số năm tham gia BHXH cao để được hưởng lương hưu cũng dẫn đến tỉ lệ nhận BHXH một lần cao, số người hưởng BHXH một lần nhiều (thời gian qua mỗi năm đều có khoảng 600.000 người nhận BHXH một lần), không thực hiện được mục tiêu mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội. Do vậy, việc rút ngắn thời gian tham gia BHXH từ 20 năm xuống 10 năm sẽ khuyến khích người có thời gian tham gia BHXH ngắn bảo lưu để sau này hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần.

Giảm điều kiện thời gian tham gia BHXH để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 10 năm cũng là tạo điều kiện để những người ở độ tuổi 50-52 hiện chưa tham gia BHXH có thể tham gia và được hưởng lương hưu, qua đó tự họ có thể bảo đảm năng lực an sinh cho chính mình để sau này không phụ thuộc vào NSNN.

Ngoài ra, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang quy định thời gian đóng BHXH tối thiểu là 10 năm như Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó Nhật Bản là quốc gia trước đây cũng đã từng áp dụng điều kiện 20 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu như Việt Nam.

* Để triển khai Nghị quyết 28-NQ/TW, cơ quan chức năng sẽ phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động và Luật BHXH. Vậy, hướng sửa đổi cụ thể sẽ như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Chính phủ xem xét, trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động trong đó có nội dung điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình từ năm 2021; sửa đổi các quy định về tiền lương để thuận lợi trong việc xác định căn cứ đóng BHXH của khu vực DN ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của NLĐ; sửa đổi quy định về quản lý lao động, quan hệ lao động trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để đạt mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH.

* Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Nguyệt Hà (Thực hiện)

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.