Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Chính phủ cần đánh giá sâu hơn về giảm nghèo bền vững

Thứ tư, 30/09/2020 | 14:02 GMT+7

Chính phủ cần đánh giá sâu hơn về giảm nghèo bền vững

Sáng 30/9, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020.

Theo báo cáo của Chính phủ, đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn 3,37%, bình quân trong 4 năm giảm 1,53%/năm, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Ước đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn khoảng 2,75%. Như vậy, sau 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm khoảng 1,43%/năm, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao và tỷ lệ hộ nghèo bình quân các huyện nghèo còn khoảng 24%. Bên cạnh đó, có 8/64 huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn và 14/30 huyện nghèo hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a thoát khỏi tình trạng khó khăn. Dự kiến cuối năm nay có khoảng 32 huyện thoát khỏi huyện nghèo, đạt chỉ tiêu đề ra.

Tại phiên họp, ông Đào Ngọc Dung- Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khẳng định, kết quả thực hiện Nghị quyết 76 là tích cực, nhưng chưa bằng lòng với những gì đã đạt được và quốc tế đánh giá Việt Nam là gương sáng trong giảm nghèo. “Việc phấn đấu giảm nghèo bền vững là rất khó khăn, tình trạng tái nghèo, tái cận nghèo còn cao và thực tế còn tình trạng mâu thuẫn là ở một số huyện, tỉnh nghèo thì tỷ lệ hộ nghèo phát sinh thấp hơn một số tỉnh kinh tế khá giả. Có nhiều nguyên nhân, nhưng có nguyên nhân cơ bản là việc tách hộ để được hưởng chính sách nghèo, cận nghèo, rồi giải quyết nhà ở, đất ở. Phải thẳng thắn với nhau là còn tình trạng trục lợi. Tuy nhiên, dịch Covid-19 vừa qua cho ta nhiều bài học quý khi thực hiện gói hỗ trợ đã phát hiện ra nhiều sai sót. Phát tiền mới thấy người này, người kia có nghèo đâu, khi đó mới thật”- ông Dung nói.

Ông Nguyễn Hoàng Mai- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết 76, trong đó chủ đạo là tinh thần chuyển sang tiếp cận nghèo đa chiều, hỗ trợ có điều kiện. Theo ông Mai, sau 5 năm thực hiện, 2/3 chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể đã đạt được, bước đầu tích hợp được các chính sách, tăng nguồn lực, từng bước bỏ dần chính sách cho không và thay bằng hỗ trợ có điều kiện. Đối tượng cũng tập trung vào đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, báo cáo Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, trong đó những vấn đề mà báo cáo các giai đoạn đều lặp lại là kết quả giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ nghèo trong đồng bào dân tộc còn cao, khoảng cách giàu nghèo gia tăng và sự trông chờ ỷ lại vẫn lớn.

“Chuẩn nghèo có nhiều điểm chưa phù hợp thực tế. Hiện nay, đạt chỉ số giảm nghèo nhưng là con số vượt qua chuẩn nghèo, chứ không phải vượt qua tình trạng nghèo, đó là lý do mà báo cáo đánh giá là giảm nghèo chưa bền vững. Đồng thời, Chính phủ khi xây dựng Nghị quyết mới trình Quốc hội cho giai đoạn tới cần tiếp tục tinh thần cốt lõi của Nghị quyết 76 là áp dụng nghèo đa chiều, hỗ trợ có điều kiện, gắn đối tượng địa bàn, thời gian thụ hưởng, khuyến khích vượt nghèo, bố trí nguồn lực; không có chồng lấn chính sách”- ông Nguyễn Hoàng Mai nói.

Còn theo ông Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nguồn lực chủ yếu vẫn là từ ngân sách Trung ương, nhưng quá trình triển khai chậm, chủ yếu vào cuối năm và cuối giai đoạn. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện, song báo cáo lại cho thấy kết quả giảm nghèo khá nhanh. Vì vậy, Chính phủ cần đánh giá sâu hơn, để từ đó rút kinh nghiệm cho giai đoạn tới. Bên cạnh đó, câu chuyện phân cấp, phân quyền hay trao quyền cũng phải lưu ý, nhất là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, chứ không thể Nhà nước lo tất để rồi hết giai đoạn, khi điều chỉnh chuẩn nghèo lại quay lại con số tỷ lệ nghèo ban đầu.

Đồng tình với báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra, ông Lưu Bình Nhưỡng- Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội nhấn mạnh, việc có các chương trình như giảm nghèo bền vững, nông thôn mới... với nguồn lực lớn, được sự quan tâm của cả hệ thống và tập trung vào vùng lõi là miền núi và nông thôn là thuận lợi. Tuy nhiên, sự phối hợp để các chương trình về đến địa phương thì thống nhất lại không đơn giản. Do đó, cần khách quan để đi chặng đường tiếp theo và bổ sung cụm từ về trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, phối hợp để tránh thích thì làm và làm sai thì phải xử lý để chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành...

Làm rõ thêm vấn đề đại biểu nêu, ông Đào Ngọc Dung khẳng định, những thành công giảm nghèo là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống và xã hội, chứ mình cơ quan chủ quản không thể làm được; đồng thời ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân có chuyển biến. “Mong muốn nhiều người thoát nghèo phải trên cơ sở thực tiễn, vì đất nước còn nhiều khó khăn. Hôm nay thoát nghèo rồi, nhưng sau một trận mưa bão, chết mấy con bò, con trâu lại nghèo. Chống đói nghèo thì chúng ta phải kiên trì”- ông Dung nói.

V.Thu

Ngành BHXH ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ

THE ROAD STORY VIETNAM


Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 405/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23/9/2020.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024) 36281191- Fax: (024) 36281540.
Ðại diện Tạp chí Bảo hiểm xã hội tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (028) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt; Dương Ngọc Ánh; Lê Kim Phương; Nguyễn Thị Thu Hương.
® Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội giữ bản quyền tác phẩm, cá nhân, tổ chức phải ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.