Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

BHXH TP.Hà Nội: Cần tiếp tục đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ bảy, 14/09/2019 | 16:26 GMT+7

BHXH TP.Hà Nội: Cần tiếp tục đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ

Mới đây, đoàn Kiểm tra số 01 do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm trưởng đoàn đã làm việc với BHXH Thành phố về thực hiện Chương trình số 08- CTr/TU của Thành ủy “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC giai đoạn 2016- 2020”.

Tạo thuận lợi cho người dân

Theo BHXH TP.Hà Nội, những năm qua, nhiều TTHC, số lượng hồ sơ, chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu trùng lắp, chồng chéo trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã được loại bỏ, cắt giảm. Bộ TTHC từ 115 thủ tục (năm 2014) đã được cắt giảm xuống còn 28 thủ tục vào năm 2018; số giờ thực hiện các thủ tục BHXH của người dân và DN trung bình từ 335 giờ/năm (từ năm 2014) giảm xuống còn 51 giờ/năm 2017 và phấn đấu giảm còn 45 giờ vào cuối năm nay.

Đến nay, 100% TTHC liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã được tiếp nhận qua hệ thống “Một cửa điện tử”. BHXH Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong ngành BHXH thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 TTHC chủ yếu trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết chế độ và chi trả BHXH đạt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Từ năm 2016, BHXH Thành phố và Bưu điện Hà Nội đã phối hợp trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Theo đó, người dân, DN chỉ cần gọi điện hoặc khai báo trên Website của Bưu điện Hà Nội, sẽ có nhân viên đến tận nơi nhận hồ sơ chuyển phát. Năm 2019, mô hình kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý Bưu phẩm (của Bưu điện) và hệ thống tiếp nhận, trả kết quả “Một cửa điện tử” (của BHXH) đã được BHXH Việt Nam triển khai trong cả nước.

Cùng với đó, BHXH Hà Nội đã thực hiện giám định điện tử, kết nối liên thông dữ liệu chi phí KCB BHYT, đảm bảo thanh toán chi phí nhanh gọn, chính xác, kiểm soát được các trường hợp sử dụng quỹ BHYT lãng phí, bất hợp lý… Năm 2018, BHXH Hà Nội kết nối với Ngân hàng trong việc thu, đóng BHXH, BHYT, kiểm soát thanh toán ốm đau, thai sản, góp phần ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ.

Hà Nội hiện là địa phương duy nhất thực hiện TTHC liên thông theo Thông tư 05 của liên ngành: Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế. Theo đó, người dân cùng lúc làm Giấy khai sinh, đăng ký thường trú trên địa bàn Thành phố và thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; cùng lúc đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú trên địa bàn Thành phố, chế độ tử tuất, mai táng phí. Thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm từ 7 ngày còn dưới 2 ngày (ở địa bàn quận) và dưới 3 ngày (ở địa bàn huyện).

Cùng với những cải cách về quản lý, BHXH Hà Nội đổi mới mạnh về phong cách tinh thần thái độ phục vụ nên đã được người dân, DN ghi nhận. Nếu năm 2017 chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đạt 86,71% thì năm 2018 đạt 90,12% (cao nhất Thành phố).

Sau khi trả lời, làm rõ một số ý kiến, đề nghị của các thành viên đoàn kiểm tra, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác CCHC. Đó là, còn hơn 3% hồ sơ chậm muộn; hơn 6,4% đơn vị DN tham gia BHXH chưa thực hiện giao dịch điện tử, ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; vẫn còn hiện tượng người dân phàn nàn về thái độ chưa đúng mực của cán bộ BHXH…

Tăng thêm nhiều tiện ích

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định: BHXH, BHYT là những lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống của người dân. Dù khối lượng công việc lớn nhất cả nước, BHXH Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Trong đó, có việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy về đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC.

Đặc biệt, BHXH là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhất việc rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; số giờ thực hiện thủ tục được rút ngắn đáng kể; 100% thủ tục được tiếp nhận qua hệ thống “Một cửa”; ứng dụng CNTT hiệu quả; chia sẻ các dịch vụ giữa BHXH Thành phố với các đơn vị khác tốt, đem lại tiện ích cho người dân… Việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCCVC để thực hiện tốt các chế độ chính sách; Cải cách hành chính công… cũng là “điểm sáng” của BHXH Hà Nội.

“Thời gian tới, BHXH Thành phố nên nghiên cứu, mô tả chi tiết các quy trình để xem có thể tiếp tục rút ngắn 28 thủ tục của ngành; nghiên cứu xem có thể tích hợp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với thẻ BHYT người thân (bố, mẹ) như một thẻ phụ, thay vì phải phát hành riêng thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi như hiện nay. Làm được như vậy, một năm sẽ giảm được hàng trăm ngàn giao dịch TTHC, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí lớn mà vẫn đúng quy định pháp luật. Hay trong giám định BHYT, BHXH cần đưa trí tuệ nhân tạo vào phân tích đơn giá loại thuốc trong danh mục BHYT, các loại dịch vụ y tế được BHYT chi trả; thí điểm quản lý KCB BHYT bằng sinh trắc học vân tay, tích hợp thẻ sử dụng được nhiều dịch vụ; Phát huy sử dụng nguồn dữ liệu dân cư; Thiết lập mạng lưới liên kết, liên thông dữ liệu điện tử với các ngân hàng thương mại trong thu, chi BHXH, BHYT.…”- ông Nguyễn Đức Chung gợi mở.

Thảo Linh

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.