Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Báo chí cần sáng tạo, phổ biến và lưu truyền văn hóa

Thứ bảy, 16/03/2019 | 15:33 GMT+7

Báo chí cần sáng tạo, phổ biến và lưu truyền văn hóa

Văn hóa được xác định là nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế- xã hội, trong đó báo chí lại là một bộ phận của văn hóa. Vì thế, báo chí cần sáng tạo, phổ biến, lưu truyền văn hóa. Mỗi một tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.

Khẳng định trên được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ tại Hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử”, vừa được Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Bộ VH-TT&DL, Bộ TT-TT tổ chức sáng nay (16/3), trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2019.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Nghị quyết của BCH Trung ương đã nêu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Trong đó, việc xây dựng văn hóa ứng xử tại các cơ quan, trường học, đơn vị hành chính, đặc biệt từ các cơ quan báo chí được đặt lên hàng đầu.

Đặt câu hỏi phải làm sao cho văn hóa thấm sâu vào quần chúng, Phó Thủ tướng cho rằng, muốn được như vậy, ngoài kết hợp những lý thuyết về truyền thông hiện đại, báo chí còn phải tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa để thể hiện tốt những thông tin tuyên truyền về văn hóa ứng xử. Các nhà báo, nhà văn hóa phải kết hợp với nhau để có những tác phẩm báo chí, sản phẩm tuyên truyền chất lượng, cổ động giá trị văn hóa ứng xử chuẩn mực.

Thông qua hội thảo, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí cần hình thành chuyên mục, tăng lượng bài viết về hành vi ứng xử văn hóa, hướng vào những việc làm cụ thể để tăng sức lan tỏa trong xã hội. “Các cơ quan báo chí truyền thông kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành chức năng liên quan có những động viên tác giả, chuyên mục đề cao chuẩn mực văn hóa. Nếu làm được như vậy, công cuộc xây dựng nền văn hóa và phát triển con người Việt Nam sẽ đạt được kết quả tốt, sự phát triển của đất nước mới ổn định”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, xác định rõ những đặc điểm chung của văn hóa ứng xử của con người Việt Nam; phân tích thực trạng văn hóa ứng xử trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội và vai trò của báo chí trong việc lan tỏa những thông điệp để hình thành chuẩn mực văn hóa ứng xử; nêu những bài học kinh nghiệm trong quá trình tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt, phê phán cái xấu trong xã hội; phổ biến, lan tỏa vẻ đẹp của ứng xử văn hóa tới công chúng; đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả của các cơ quan báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử...

Nhận định về việc xây dựng văn hóa ứng xử tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ cho biết: "Những năm qua, nhiều bộ, ngành, địa phương đã xây dựng, ban hành các bộ quy tắc về văn hoá ứng xử ở nơi công cộng, trong gia đình, tại công sở. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc này vẫn còn hạn chế. Vẫn còn những vi phạm của CBCC trong ứng xử với đồng nghiệp và nhân dân, gây bức xúc trong dư luận. Bạo lực gia đình, bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn minh, văn hóa, vô cảm vẫn còn tồn tại".

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, tình trạng văn hóa xuống cấp, trong đó có văn hóa ứng xử nhiều khi đến mức báo động, đã được báo chí lên tiếng cảnh báo kịp thời. “Với sự công khai, rộng khắp, tác động nhanh và mạnh, báo chí đã góp phần đắc lực cho việc phát hiện, phản ánh những bất cập, thói hư, tật xấu trong văn hóa, góp phần xây dựng những chuẩn mực văn hóa ứng xử tốt đẹp hơn. Báo chí tuyên truyền, cổ động cho các cuộc vận động xây dựng văn hóa ứng xử; phát hiện cổ vũ những gương người tốt, những tấm gương điển hình, những cách làm hay; phê phán những biểu hiện lệch chuẩn văn hóa ứng xử…”- ông Hồ Quang Lợi nêu rõ.

Nhà báo Trần Thị Thanh Thùy (Đài Phát thanh- Truyền hình Hà Nội) nhận định, để các chuẩn mực văn hoá ứng xử “ăn sâu, bám rễ”, hình thành thói quen của người dân, cần tuyên truyền liên tục trong thời gian dài, chứ không thể theo kỳ cuộc. Đi đôi với đó là các hình thức xử lý, răn đe mạnh mẽ để loại bỏ các hành vi lệch chuẩn ra khỏi xã hội. Bên cạnh đó, hầu hết các cơ quan báo chí đều có các chuyên mục hoặc các chương trình hoạt động xã hội, từ thiện hướng vào việc tôn vinh cái hay, cái tốt. Khi báo chí “vào cuộc”, các chương trình này có sức lôi cuốn công chúng, xã hội và DN cùng đồng hành, thực hiện các hoạt động xã hội vì cộng đồng hết sức có ý nghĩa.

Đồng tình với các ý kiến trên, TS.Nguyễn Viết Chức- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng, trước hết, chúng ta nên đặt câu hỏi về việc bản thân các nhà báo có được trang bị chuẩn mực văn hóa không? Theo TS.Chức, chúng ta đang ở trong giai đoạn mới với những chuẩn mực cũ tưởng chừng đã quá lạc hậu vẫn tồn tại, trong khi những chuẩn mực mới chưa có, nên để áp dụng chuẩn văn hóa rất khó. Do vậy, nếu chỉ phản ánh lệch chuẩn thôi thì không đủ vai trò của báo chí. Báo chí trước tiên phải thể hiện chuẩn văn hóa của chính mình, nghề báo phải làm thế nào, bản thân phóng viên phải làm thế nào để được coi là có chuẩn mực văn hóa...

Thanh Hằng

BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tạo lập CSDL quốc gia về BHYT và y tế

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.