Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

1900 969668 xin nghe!

Thứ hai, 19/02/2018 | 08:24 GMT+7

1900 969668 xin nghe!

Đêm, Trung tâm Điều hành CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng của BHXH Việt Nam đặt tại 150 Phố Vọng (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn sáng đèn. Hàng chục nhân viên trẻ vẫn miệt mài bên chiếc máy tính. Riêng tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng, ai nấy đều đeo tai nghe sẵn sàng, để chủ động tiếp nhận, trả lời những câu hỏi của khách; bàn phím luôn lách cách, nhẹ nhàng…

Tổng đài BHXH Việt Nam xin nghe!

“Tổng đài BHXH Việt Nam xin nghe!...”. Giọng một nữ nhân viên Trung tâm Dịch vụ khách hàng cất lên. Những ngày này, có lúc số điện thoại (1900 969668) hỗ trợ tiếp nhận, xử lý những phản ánh, câu hỏi của khách rơi vào tình trạng “nghẽn”, bởi có quá nhiều người gọi đến. Người thì nhờ khắc phục lỗi hệ thống mạng; người đề nghị hỗ trợ khắc phục lỗi phần mềm nghiệp vụ… và cũng có không ít người điện tới hỏi về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hoài Hoan- Trưởng phòng Quản lý dữ liệu (Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam) cho biết: Chỉ trong 3 tháng, Trung tâm Dịch vụ khách hàng đã nhận được tổng cộng 141.511 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ từ khách hàng đối với các hệ thống: Cổng thông tin điện tử (TTĐT), giám định BHYT và giao dịch điện tử. Trong đó, nhiều nhất là khách hàng đề nghị hỗ trợ hệ thống Cổng TTĐT, liên quan tới những vấn đề như: Tra cứu mã số BHXH, tra cứu thông tin quá trình đóng BHXH, BHYT; tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT và các thông tin hỏi đáp về chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Cụ thể, trong tháng 10/2017- tháng đầu tiên đi vào vận hành, Trung tâm đã tiếp nhận có 3.013 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ Cổng TTĐT, 902 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ hệ thống giám định BHYT, 499 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ giao dịch điện tử. Trong tháng 11/2017 tăng lên 24.469 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ Cổng TTĐT, 3.048 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ hệ thống giám định BHYT, 27.823 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ giao dịch điện tử. Đến tháng 12/2017, số cuộc gọi tiếp tục tăng mạnh, với 53.144 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ Cổng TTĐT, 6.001 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ giám định BHYT và 23.612 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ giao dịch điện tử…

Kết nối, hỗ trợ 24/24

2017 là năm ngành BHXH đã tạo được những dấu ấn đặc biệt, đó là đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là việc triển khai ứng dụng CNTT đã giúp BHXH Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT (Việt Nam ICT Index 2017).

Theo Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam), việc ứng dụng CNTT và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, đơn vị là bước tiến lớn; song cũng đem lại không ít thách thức cho Ngành trong việc duy trì hoạt động an toàn, ổn định 24/7 cũng như hỗ trợ kịp thời người dân, đơn vị, DN.

Ông Lê Anh Sơn- Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết: Hiện nay, Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT đang thực hiện quản lý, theo dõi hệ thống dữ liệu Ngành; quản lý, giám sát mạng và hạ tầng CNTT ở BHXH 63 tỉnh, thành và 709 BHXH quận, huyện; quản lý, giám sát an ninh bảo mật; quản lý chất lượng ứng dụng và dịch vụ. Trên cơ sở đó, giúp BHXH các địa phương xử lý, can thiệp xử lý hệ thống mạng, thư điện tử nội bộ; giúp các BV thực hiện liên thông dữ liệu trên Hệ thống giám định BHYT điện tử…

Ông Lê Vũ Toàn- Trưởng phòng Hạ tầng An ninh thông tin (Trung tâm CNTT) cho biết thêm: Kể từ khi triển khai Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT, có nhiều đơn vị, cá nhân thực hiện truyền dữ liệu, giao dịch điện tử vào ban đêm. Nếu gặp những trục trặc như nghẽn mạng, đứt mạng, thiết bị bảo mật có vấn đề… là họ lại gọi điện cho Trung tâm đề nghị giúp hỗ trợ xử lý. Thời gian đầu vận hành hệ thống rất căng thẳng, vì phải cập nhật, hoàn thiện dữ liệu phần mềm. Tuy nhiên, đến nay mọi việc đã thuận lợi, đỡ áp lực hơn.

Cũng theo ông Toàn, hiện tại, việc hỗ trợ khách hàng chủ yếu do nhân viên kỹ thuật trực hệ thống xử lý; chỉ những vấn đề vượt quá khả năng thì lãnh đạo Trung tâm hoặc lãnh đạo các phòng nghiệp vụ mới phải vào cuộc. Tuy nhiên, toàn bộ việc vận hành hệ thống, hỗ trợ khách hàng đều được lãnh đạo Trung tâm CNTT và các phòng nghiệp vụ giám sát, theo dõi trực tuyến; chất lượng, hiệu quả công việc được đánh giá thường xuyên để rút kinh nghiệm triển khai tiếp…

Những người “canh cổng”

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, những CCVC của Trung tâm CNTT cũng như đội ngũ nhân viên trực kỹ thuật của Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng được nhiều người gọi vui là những người “canh cổng”. Họ có trách nhiệm giữ cho hệ thống CNTT và các phần mềm nghiệp vụ được thông suốt 24/24 giờ; đồng thời đảm bảo hỗ trợ bất cứ khách hàng nào có yêu cầu. Đặc biệt, là việc đảm bảo vận hành mạng lưới tiếp nhận thông tin 2 chiều giữa cơ quan BHXH với người dân, người tham gia và đơn vị SDLĐ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các đơn vị, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH thông qua môi trường mạng.

Không dừng lại ở đó, Trung tâm CNTT còn chủ động đề nghị các vụ, ban nghiệp vụ thiết lập đầu mối hỗ trợ Trung tâm trong việc trả lời các câu hỏi của khách, để rút ngắn thời gian trả lời; đồng thời bổ sung thêm thông tin cho ngân hàng dữ liệu chế độ chính sách, giúp các nhân viên trực tổng đài có thể trả lời nhanh nhất các câu hỏi của khách.

Ngoài ra, Trung tâm còn đang lên kế hoạch đề nghị BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho đội ngũ nhân viên trực tổng đài, giúp nâng cao khả năng xử lý các tình huống phát sinh, để trở thành địa chỉ thân thiện cho mọi người dân và đơn vị.

Những ngày Tết năm nay sẽ là những ngày Tết đầu tiên đầy ấn tượng với ngành BHXH, khi Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo thông suốt 24/24 giờ hệ thống phần mềm dữ liệu và tiếp nhận trả lời các câu hỏi của khách hàng. Đây sẽ là một cái Tết mà tinh thần phục vụ của Ngành được thể hiện một cách trọn vẹn!

Q.Vượng

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.